Việt Nam sẽ sánh ngang Singapore vào năm 2025 ở mảng thương mại điện tử

16:51 | 21/09/2022

Ngành thương mại điện tử ở Việt Nam vẫn giữ mức tăng trưởng ổn định trong đại dịch Covid-19 năm 2021, dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng và đạt mức doanh thu lên tới 39 tỷ USD vào năm 2025, ngang Singapore và đứng sau Indonesia (104 tỷ USD).

Theo Sách trắng TMĐT Việt Nam năm 2022 của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), doanh thu kinh tế Internet của Việt Nam vào năm 2025 có thể đạt tới 57 tỷ USD, vượt qua hầu hết quốc gia trong khu vực như Thái Lan (56 tỷ USD), Philippines (40 tỷ USD), Malaysia (35 tỷ USD), Singapore (27 tỷ USD) và chỉ đứng sau Indonesia (146 tỷ USD).

Trong khi người dân một số quốc gia trong khu vực có thời gian truy cập internet trung bình khá cao, đơn cử như Philippines (10 giờ 27 phút), Malaysia (9 giờ 10 phút), Thái Lan (9 giờ 6 phút), Indonesia (8 giờ 36 phút) hay Singapore (7 giờ 29 phút) và mức chung của toàn cầu (6 giờ 58 phút) thì số giờ truy cập internet trung bình của người Việt Nam lại khá thấp, 6 giờ 38 phút. Không chỉ vậy, tỷ lệ người dùng Internet mua sắm hàng tuần tại Việt Nam cũng thấp hơn nhiều so với những quốc gia kể trên. Song với tốc độ gia tăng quy mô được dự báo trong thời gian tới, thị trường TMĐT còn nhiều dư địa để phát triển.

Tác động của đại dịch Covid-19 trong năm 2021 đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động thương mại và dịch vụ của Việt Nam cũng như toàn thế giới. Tình trạng một số ngành dịch vụ chiếm tỷ trọng lớn tăng trưởng âm đã kéo mức tăng chung của khu vực dịch vụ và toàn bộ nền kinh tế. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, ngành bán buôn, bán lẻ giảm 0,21% so với năm trước đó, làm giảm 0,02 điểm phần trăm trong tốc độ tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế; ngành vận tải kho bãi giảm 5,02%, làm giảm 0,3 điểm phần trăm; ngành dịch vụ lưu trú và ăn uống giảm mạnh 20,81%, làm giảm 0,51 điểm phần trăm. Tổng kết cả năm 2021, tăng trưởng kinh tế Việt Nam chỉ ở mức 2,58%, thấp nhất trong vòng 30 năm qua.

Trong khi các ngành khác đều có điểm phần trăm giảm, TMĐT vẫn giữ tốc độ tăng trưởng ổn định ở mức 16%, doanh thu bán lẻ đạt 13,7 tỷ USD năm 2021. Tỷ trọng doanh thu bán lẻ TMĐT trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước đạt 7%, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2020.

Thậm chí doanh thu bán lẻ của lĩnh vực TMĐT được dự báo đạt 16,4 tỷ USD trong năm 2022, tức tăng thêm 20% so với năm 2021. Đây cũng là tỷ lệ cao nhất kể từ thời điểm đại dịch Covid-19 xuất hiện.

Số lượng ước tính người dùng mua sắm trực tuyến tại Việt Nam liên tục được mở rộng trong suốt 5 năm qua. Vào năm 2017, Việt Nam có 33,6 triệu người dùng mua sắm trực tuyến, tương đương 35% dân số. Năm 2021, con số lên đến 54,6 triệu người, tương đương 55,4%. Dự kiến trong năm 2022, số lượng người dùng mua sắm trực tuyến có thể tăng lên 57-60 triệu người, tương đương 57,5-60,5% dân số cả nước. Giá trị mua sắm trực tuyến bình quân của người dân Việt Nam cũng được dự báo tăng lên 260-285 USD/người, cao hơn 40-53% so với hồi năm 2017.

Vân Anh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan