Các cửa hàng thời trang thi nhau khuyến mãi, xả hàng vẫn ế khách

08:23 | 11/10/2021
Sau một thời gian khá dài đóng cửa do dịch bệnh COVID- 19 nên khi được mở cửa trở lại các cửa hàng, shop thời trang thi nhau giảm giá, xả hàng nhưng vẫn không hút được khách.

Hàng loạt cửa hàng thời trang khuyến mãi cực sốc vẫn ế khách

Dạo một vòng quanh các khu Trung tâm thương mại có tiếng như Vincom Đồng Khởi, hay các shop thời trang hiệu Topshop, H&M, Zara, Mango và các thương hiệu khác ngay khi mở cửa trở lại đã tiến hành khuyến mãi, giảm giá để thu hút lượng người mua sắm.

Hàng hiệu Topshop giảm tới 50% các sản phẩm thời trang mùa hè. H&M giảm cũng giảm giá 30% đối với sản phẩm giày boots. Đồng thời còn có chương trình thu nhận quần áo cũ không còn sử dụng (bất kể thương hiệu nào) đổi một phiếu chiết khấu 15% cho một sản phẩm thời trang. Nhiều mẫu áo đầm, áo croptop, đầm sơ mi thời trang mùa hè của H&M có mức giá chỉ 100.000-300.000 đồng/sản phẩm. Dù đã giảm giá thấp nhất có thể nhưng lượng khách đến mua sắm vẫn ít, mỗi shop chỉ có 1 đến 2 người.

Trong khi các shop bán đồ thời trang theo mùa phải giảm giá mạnh để giải quyết hàng tồn, lỗi mốt, thì các shop bán đồ thời trang công sở trong nước như An Phước, Việt Tiến, Ninomaxx, Mattana, PT2000 vẫn giữ nguyên giá. Thương hiệu thời trang nước ngoài Uniqlo không giảm giá nhưng tặng kèm sản phẩm trái cây sấy cho đơn hàng từ 999.000 đồng trở lên để giới thiệu, tiêu thụ các sản phẩm từ nông sản Việt. Thương hiệu Zara, Mango cũng không có chương trình khuyến mãi khi mở cửa kinh doanh trở lại. Tại các “phố thời trang” trên đường Nguyễn Trãi (Q.5), Cách Mạng Tháng Tám (Q.10), Lý Tự Trọng (Q.1), hầu hết các shop đã mở bán trở lại. Các hệ thống cửa hàng như Elise giảm giá 67%, Elly giảm giá 50%, Couple TX giảm giá 50%, thậm chí có cửa hàng treo bảng giảm giá đến 85% nhưng khách mua vẫn thưa thớt.

Đặc biệt, ngày 10/10, hệ thống thời trang SIXDO lần đầu ra mắt chương trình “SIXDO Flash Sale” với 600 sản phẩm được giảm giá lên đến 70%. Đầm, váy, bộ vest… được giảm từ 50 – 70% như đầm giá 2,29 triệu đồng giảm xuống còn 918.400 đồng; bộ váy vest từ gần 2,7 triệu đồng giảm còn hơn 1 triệu đồng; đầm gần 3 triệu đồng giảm còn gần 900.000 đồng; áo từ 846.000 đồng xuống còn 338.400 đồng… Trước đó, hệ thống này cũng bắt đầu tung ra nhiều món hàng giảm giá ưu đãi kể từ khi TPHCM bắt đầu cho mở cửa hàng trở lại. Dù vậy các chương trình khuyến mãi nói trên chủ yếu áp dụng bán qua trang web của hệ thống này vì số lượng cửa hàng mở lại vẫn hạn chế.

Nhìn chung, hầu hết các cửa hàng thời trang khi được phép mở cửa hoạt động trở lại đều tung khuyến mãi, sale sốc để thu hút khách hàng. Riêng đối với những cửa hàng, tiệm may đi theo phân khúc giá thấp và trung bình như đầm từ 400.000 – 600.000 đồng/cái, áo chỉ từ 200.000 – 300.000 đồng/cái thì mức giảm giá sẽ rất ít hoặc hầu như không giảm. Nhưng thay vào đó cũng tăng cường giao hàng miễn phí, sửa đồ miễn phí và cho phép khách hàng đổi trả…

Cung lớn hơn cầu nên hàng vẫn chịu cảnh tồn kho

Sau hơn 100 ngày lockdown tại TPHCM, nhu cầu đi lại của người dân hạn chế nên nhu cầu mua sắm hàng hóa cũng giảm đi trông thấy, mà sản phẩm thời trang vốn đổi liên tục từ mode, model đến mẫu mã, khi thành phố hoạt động trở lại, phần vì lỗi thời, phần vì kinh tế nên việc ế khách là điều không có gì là lạ.

Các thương hiệu nhỏ hơn hoặc các shop bán đồ thời trang đại trà hầu như không có đơn hàng nào và phải đóng cửa hoàn toàn. Không ít chuỗi cửa hàng thời trang chuyển hướng sang thiết kế trang sức (vàng, bạc), phụ kiện để bù đắp vào doanh thu bán quần áo đang giảm sút.

Theo ông Phạm Xuân Hồng – Chủ tịch Hội Dệt May Thêu Đan TPHCM –  ngay từ đầu năm 2020, nhiều doanh nghiệp (DN) dệt may đã chuyển hướng và không tập trung chính vào các sản phẩm may mặc. Phần lớn DN đang cố gắng giải quyết các đơn hàng xuất khẩu để bù đắp lại sự ế ẩm của thị trường nội địa hoặc chuyển sang may khẩu trang vải, tạp dề, đế lót nồi xuất khẩu.

Theo một lãnh đạo Công ty cổ phần May Nhà Bè, với những sản phẩm thời trang theo mùa, các DN phải giải quyết ngay số hàng lỗi mốt, lỗi thời, giảm giá hết mức có thể để thu được đồng nào hay đồng đó. Ngay cả với “hàng nằm” (mùa nào bán cũng được) đã bị dồn ứ nhiều tháng nên cũng cần bán gấp để giải phóng mặt bằng và để hàng không bị xuống cấp.

Theo vị này, việc giảm giá chỉ giải quyết được lượng hàng tồn nhất thời. Hiện nay, thu nhập của người dân đang giảm nên sắp tới, DN sẽ khó bán được hàng mới. Trong khi đó, với lĩnh vực thời trang, nếu không bán được hàng mới thì sẽ lỗ do chi phí thuê mặt bằng cao. Hàng thời trang có đặc điểm là nếu khách có nhu cầu, họ sẽ mua mà không cần giảm giá; ngược lại, dù giảm giá, khách cũng không mua. Do đó, tùy phân khúc thị trường mà công ty định hướng giảm hay không giảm giá, thu hẹp hay mở rộng phạm vi hoạt động đối với từng loại hàng. Việc giảm giá lúc này giống như “muối bỏ biển”, kích cầu lúc này không có nhiều ý nghĩa. Chẳng hạn, một sản phẩm có giá 700.000 đồng, khi giảm 20% thì giá còn 560.000 đồng, vẫn cao so với túi tiền của người mua.

Đồng quan điểm, ông Phạm Quang Anh cho rằng, sản phẩm giảm giá phần lớn là hàng tồn kho. Phải có cầu, mới kích thích để nhu cầu tăng; còn hiện nay, cầu không có nên không thể kích cầu. “Các DN dệt may phần lớn vay từ nhà cung cấp của họ, có đơn hàng để bán đều đều thì có vốn để gối đầu, đơn hàng tắc thì sẽ rất khó khăn. Hiện không ít DN đang cạn kiệt dòng tiền. Chắc chắn tới đây, khi thị trường mở cửa hoàn toàn, nhiều thương hiệu thời trang sẽ tái cấu trúc, thu gọn quy mô hoạt động, chỉ duy trì những sản phẩm chiến lược để tồn tại” – ông Phạm Quang Anh nhận định./.

Ánh Thiên

Bình chọn bài viết:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan