Chiến đấu với Omicron bằng các mẹo đơn giản

20:21 | 18/01/2022

Với sự gia tăng nhanh các trường hợp nhiễm biến chủng Omicron trên thế giới và một số ca nhiễm đầu tiên tại Việt Nam, đã đến lúc chúng ta cần nghiêm túc hơn trong việc bảo vệ sức khỏe để chống lại virus một cách hiệu quả.

Theo nghiên cứu từ Đại học Erasmus (Hà Lan) và Đại học Cape Town (Nam Phi), tế bào T – tuyến phòng thủ thứ hai vững chắc của hệ thống miễn dịch được tạo ra nhờ tiêm vaccine hoặc cơ thể từng nhiễm Covid-19, có thể bảo vệ chống lại bệnh nặng do biến thể Omicron gây ra. Vì vậy, chuyên gia dinh dưỡng, huấn luyện viên người Ấn Độ Luke Coutinho chia sẻ một số mẹo đơn giản tăng cường miễn dịch cho tế bào T.

Sức mạnh của giấc ngủ

Coutinho khuyên rằng, chúng ta không nên đánh giá thấp sức mạnh của giấc ngủ, đặc biệt là giấc ngủ ngon. Bởi giấc ngủ có thể giúp tái tạo cơ thể, ổn định năng lượng, có thể phục hồi và trẻ hóa cơ thể lẫn tâm trí.

Ông nói: “Cả khoa học và các nghiên cứu y tế đều cho biết tình trạng thiếu ngủ làm giảm miễn dịch, tăng các bệnh viêm, nhiễm trùng và khiến virus dễ thâm nhập. Vì vậy, việc tập trung vào giấc ngủ, ngủ đúng, ngủ đủ không chỉ giúp tế bào T thêm mạnh mẽ, chống lại biến chủng Omicron mà còn bảo vệ cơ thể trước những tác nhân khác”.

Tập thể dục điều độ, thường xuyên vận động

Tập thể dục điều độ, di chuyển nhiều và thường xuyên vận động là một số cách đơn giản nhưng hiệu quả giúp hệ miễn dịch luôn ở mức cao. Chuyên gia khuyến nghị, mọi người nên tập thở với một số bài đơn giản như pranayama, là kỹ thuật tập trung vào hơi thở trong yoga.

Các bài tập thở này sẽ cung cấp oxy cho tế bào, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Đặc biệt, nếu tập thở đúng cách, bạn sẽ nhận ra nhiều điều kỳ diệu trong khả năng miễn dịch, giảm căng thẳng, cơ thể có thể bình tĩnh hơn và giữ vững tinh thần để đối diện với những diễn biến phức tạp của đại dịch.

Uống đủ nước, ăn đủ chất

Theo chuyên gia Coutinho, các loại thực phẩm giàu vitamin C, giàu kẽm và các loại gia vị như tỏi, gừng, ớt chuông, mật ong… thực sự tốt cho hệ miễn dịch, đặc biệt là tế bào T.

Ngoài ra, uống đủ nước luôn là một phần thiết yếu trong chế độ dinh dưỡng, dù là bình thường hay kháng lại biến chủng Omicron. Trung bình mỗi người uống 2 lít nước mỗi ngày, hạn chế các loại nước gây kích thích như trà, cà phê, nước uống có gas và đường tinh luyện…

Thay đổi lối sống

Suốt thời gian dài giãn cách xã hội, mọi người thường ở trong nhà, ít tiếp xúc với thiên nhiên hay ánh nắng mặt trời. Do đó, Coutinho khuyên rằng mọi người cần bổ sung vitamin D bằng việc dậy sớm, đón nắng buổi sáng, có thể đi dạo hoặc chạy bộ trong khuôn viên nhà, đảm bảo nguyên tắc phòng dịch. Vitamin D là chìa khóa quan trọng đối với chức năng của hệ miễn dịch, có thể ngăn ngừa một số loại virus và phát triển các tế bào có lợi.

Đồng thời, mỗi người không nên chủ quan về tác hại của dịch Covid-19, trong đó có các biến chủng mới như Omicron. Việc chuẩn bị sức khỏe thể chất và tinh thần vững vàng, tập sống lành mạnh, thực hiện các thói quen bổ ích là những “vũ khí” quan trọng giúp chúng ta chiến đấu với biến chủng Omicron.

Theo doanhnhansaigon

Tags:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan