COVID-19 đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số tại Việt Nam

15:55 | 27/02/2021

Việc gia tăng sử dụng các dịch vụ tài chính kỹ thuật số, bao gồm ngân hàng internet, ví điện tử và tiền điện thoại di động, đã đưa Việt Nam vào nhóm ba quốc gia hàng đầu ở Đông Nam Á về tăng trưởng thương mại điện tử.

Tết Nguyên đán là dịp nghỉ quan trọng nhất của Việt Nam và các nước Á đông. Kỳ nghỉ năm nay đi kèm với nhiều sự không may vì Việt Nam đã bị ảnh hưởng bởi đợt bùng phát COVID-19 thứ ba chỉ vài ngày trước đó.

Trường hợp đầu tiên của vi-rút biến thể Anh được phát hiện tại tỉnh Hải Dương vào ngày 28/1 và nhanh chóng lây lan ra 13 tỉnh, thành phố trên khắp đất nước, dẫn đến hơn 791 trường hợp mắc mới trong cộng đồng kể từ đầu đợt thứ ba.

Thời điểm nhạy cảm của đợt bùng phát làm gia tăng mối lo ngại về sức khỏe và an toàn khi nhiều người Việt Nam có kế hoạch về nhà để đoàn tụ và liên hoan cùng gia đình. Chính phủ đã ban hành một số lệnh cách ly xã hội ở các thành phố lớn, hạn chế việc đi lại trong và ngoài nước. Bộ Y tế và Văn phòng Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam khuyến cáo mọi người đón Tết an toàn với thông điệp rằng “sức khỏe là món quà quý giá nhất mà chúng ta có thể dành cho nhau trong Tết này”.

Tết là thời điểm quan trọng để gia tăng chi tiêu do truyền thống lâu đời với các thói quen tặng quà, uống rượu, ăn uống cùng bạn bè và gia đình, sum vầy trong những ngày lễ. Do đó, các biện pháp y tế và các lệnh giãn cách xã hội đã làm giảm sút nền kinh tế Việt Nam, vốn đã có những dấu hiệu phục hồi đầy hứa hẹn sau khi phục hồi sau hai đợt COVID-19 trước đó.

Trong bối cảnh một cuộc khủng hoảng đang rình rập, ngày càng nhiều người Việt chuyển sang các nền tảng thương mại điện tử và dịch vụ tài chính kỹ thuật số để chuẩn bị cho Tết. Tiki, một trong bốn nền tảng mua sắm trực tuyến lớn nhất tại Việt Nam, cho biết lượng giao dịch trong tháng 1 đã tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Do sự bùng phát dịch mới trước Tết, có khả năng là sự hoạt động của tất cả các nền tảng thương mại điện tử đã trải qua một đợt tăng đột biến. Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) cho biết số lượng giao dịch thương mại điện tử và chuyển tiền liên ngân hàng đã tăng đột biến kể từ ngày 28/1 và tiếp tục tăng sau kỳ nghỉ lễ.

Đại dịch Covid-19 đang làm gia tăng tốc độ chuyển đổi kỹ thuật số tại Việt Nam.

Nhiều doanh nghiệp và dịch vụ Việt Nam cũng đã thực hiện các biện pháp như đẩy nhanh các dự án chuyển đổi số và đưa ra các dịch vụ mới để đáp ứng nhu cầu mới này. ZaloPay, một trong những ví điện tử lớn nhất Việt Nam, đã quảng bá mạnh mẽ dịch vụ “lì xì”, một cách tiếp cận kỹ thuật số mới với truyền thống người cao tuổi lì xì cho trẻ em. Nhiều siêu thị, trong đó có Big C và Coop Mart, đã hợp tác với ví điện tử và nền tảng mua sắm trực tuyến để thực hiện các chiến dịch tiếp thị nhằm quảng bá dịch vụ mua sắm trực tuyến và giao hàng chuẩn bị Tết.

Các chiến dịch này đang đạt được sức hút và có khả năng giúp các công ty mở rộng cơ sở khách hàng khi họ giải quyết các mối quan tâm về sức khỏe và an toàn. Những lo ngại như vậy là động lực quan trọng thúc đẩy sự gia tăng sử dụng các dịch vụ tài chính kỹ thuật số và thương mại điện tử, đặc biệt là ở người tiêu dùng cao tuổi, trong hai đợt COVID-19 vừa qua tại Việt Nam.

Đại dịch COVID-19, với tất cả những tác động tiêu cực của nó đối với sức khỏe, xã hội và kinh tế, đang thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử và tài chính kỹ thuật số Việt Nam, mở đường cho đất nước phát huy tiềm năng kỹ thuật số. Lưu lượng truy cập trên các nền tảng thương mại điện tử vào năm 2020 cao hơn 150% so với năm trước, với khoảng 3,5 triệu người truy cập mỗi ngày trên các nền tảng khác nhau.

Việc sử dụng các dịch vụ tài chính kỹ thuật số, bao gồm ngân hàng internet, ví điện tử và tiền điện thoại di động, cũng tăng đáng kể, đưa Việt Nam vào nhóm ba quốc gia hàng đầu ở Đông Nam Á về tăng trưởng thương mại điện tử. Doanh thu của lĩnh vực này dự kiến đạt 7 tỷ USD vào năm 2021, tăng 16,2% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng người dùng dự kiến sẽ tăng 13,5% so với cùng kỳ năm ngoái lên 51,8 triệu người, với doanh thu trung bình là 135 đô la Mỹ cho mỗi người dùng.

Vì việc sống chung với vi-rút có thể sẽ trở thành “bình thường mới” sau đại dịch, nên những lo ngại về sức khỏe và an toàn sẽ vẫn là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hành vi mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng. Các công ty có thể nhanh chóng tái tạo lại các quy trình và dịch vụ của họ để tồn tại và thậm chí được hưởng lợi từ đại dịch bằng cách giải quyết những mối lo ngại này. Điều này cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của chuyển đổi kỹ thuật số, giúp thiết lập và duy trì một kênh ổn định cho các doanh nghiệp và dịch vụ bất chấp sự gián đoạn từ những cú sốc không thể đoán trước như COVID-19.

Y tế kỹ thuật số là một lĩnh vực khác mà ngành chăm sóc sức khỏe cần chú ý trong tương lai. Nhu cầu về tiêu dùng điện tử y tế và y tế từ xa đang tăng mạnh ở Việt Nam trong bối cảnh những thách thức ngày càng tăng từ các bệnh truyền nhiễm như COVID-19 cũng như các bệnh không lây nhiễm.

Những gì đã thấy trong sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng và trong các chiến lược kinh doanh cho thấy sự chuyển đổi kỹ thuật số nhanh hơn trong các doanh nghiệp và dịch vụ do đại dịch COVID-19. Điều đáng khích lệ là các doanh nghiệp ở Việt Nam đã chuyển đổi theo hướng hỗ trợ tốt hơn việc tiếp cận bình đẳng với chăm sóc sức khỏe, tăng cường các biện pháp an toàn và hợp tác mạnh mẽ hơn giữa các ngành. Điều này thúc đẩy quá trình chuyển đổi kỹ thuật số rất cần thiết cho các nền kinh tế mới nổi như Việt Nam.

(Theo Quan Vu Le và Jason Quang Nguyen – Diễn đàn Đông Á)

Nhất Tuệ

Bình chọn bài viết:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan