Hermès thương hiệu thời trang đẳng cấp quốc tế

18:29 | 06/06/2021
Thương hiệu Hermès do Thierry Hermès - doanh nhân người Pháp gốc Đức sáng lập vào năm 1837 với mục tiêu ban đầu là sản xuất cương ngựa. Doanh nghiệp hiện chuyên sản xuất hàng da, phụ kiện phong cách sống, nước hoa, hàng xa xỉ và quần áo may sẵn.

Dòng sản phẩm nổi bật nhất của Hermès là túi xách Birkin có giá 10.000 – 150.000 USD, thậm chí cả triệu USD – tùy theo kích cỡ và chất liệu.

Điểm đặc biệt của thương hiệu này là số lượng sản phẩm giới hạn của họ với việc nói “không” với công nghệ sản xuất dây chuyền đại trà. Mỗi một sản phẩm được gia công tỉ mỉ từ đầu đến cuối bởi chỉ một nghệ nhân nhằm đảm bảo tính nhất quán và độ hoàn hảo của nó cho đến khi giao tận tay khách hàng.

Chân dung nhà sáng lập thương hiệu Thierry Hermès 1801 – 1878

Từ công ty sản xuất yên ngựa tới thương hiệu thời trang danh tiếng

Từ một xưởng chế tác dây cương và yên ngựa thủ công, Hermès đã trở thành thương hiệu số một thế giới về đồ da. Nếu những chiếc túi Hermès Birkin có thể được xem là biểu tượng và niềm khao khát của mọi quý cô  thì những chiếc khăn lụa mới là điều làm nên tên tuổi của nhà mốt nước Pháp.

Kể từ lần ra mắt đầu tiên vào năm 1837 dựa trên tác phẩm tranh khắc gỗ của Robert Dumas, tính đến nay, đã có hơn 2.000 mẫu khăn lụa được ra đời từ sự hợp tác giữa Hermès với các nghệ sĩ trên thế giới. Con số 25 giây cho một chiếc khăn lụa Hermès được bán ra trên toàn cầu cũng đủ để nói lên sự trường tồn của sản phẩm và nhà mốt này.

Được chế tác từ vàng hồng tạo họa tiết hình da cá sấu với khoảng 1160 viên kim cương khảm nạm trên thân túi (gồm quai xách và miệng túi), đây là chiếc Kelly đắt giá nhất thế giới.

Được chế tác từ vàng hồng tạo họa tiết hình da cá sấu với khoảng 1160 viên kim cương khảm nạm trên thân túi (gồm quai xách và miệng túi), chiếc Kelly đắt giá nhất thế giới phản chiếu lại ánh sáng từ một chiếc đèn rọi thẳng vào chiếc túi đang được trưng bày trong một căn phòng tối trên tầng 3 của cửa hàng flagship store của Hermès ở Paris.

Nhà thiết kế Piere Hardy đã làm mới hình ảnh chiếc túi biểu tượng của hãng, một trong những mẫu túi It bag đầu tiên của thế giới với một kích thước nhỏ hơn nhiều – chỉ vừa đủ lớn để đựng một chiếc thẻ credit card và một chiếc chìa khóa. Còn giá của chiếc túi trang sức này là 1,25 triệu đô. Đây giống như một biểu tượng trẻ và táo bạo đối với một nhà xa xỉ lâu đời.

Túi Hermes Kelly

Hermès không ngừng phát triển nhưng vẫn giữ nét xưa

Mặc dù hiện nay, Hermès đã trở thành một đại thương hiệu thời trang toàn cầu nhưng vẫn được kiểm soát bởi gia đình người sáng lập. Không có bất kì sự cường điệu hóa nào, không thường xuyên có những khung cảnh hoành tráng nơi sàn diễn, cũng chẳng có các chiến dịch quảng bá bóng bẩy mà các siêu sao thế giới được chọn làm nhân vật trung tâm. Hermès giống như một chú rùa cần mẫn trong bộ trang phục cashmere đắt tiền trước những chú thỏ không ngừng kiếm tìm các tít bìa trên các tạp chí.

Axel Dumas và Henri Louis Bauer là đồng chủ tịch Tập đoàn Emile Hermes SARL

Quy trình sản xuất đồ da vẫn được thực hiện theo cách từ đầu tới cuối, các chi tiết được khâu tay hoàn toàn bởi một người thợ thủ công-cho dù đó là một chiếc túi hay một chiếc yên ngựa.

Cửa hàng Hermes tại số 24 Faubourg Saint Honore vào năm 1880

Gần như kỹ thuật sản xuất yên ngựa của Hermès trong vòng cả trăm năm nay vẫn vậy, không có nhiều thay đổi mang tính kỹ thuật bởi đơn giản là hãng muốn đảm bảo tính truyền thống, sang trọng, cổ điển.

Những quy trình sản xuất cầu kỳ và đòi hỏi sự tập trung tỉ mẩn tương tự cũng được áp dụng cho những chiếc túi Hermès. Nhưng thay vì chỉ được sản xuất trong hai studio nhỏ điều hành bởi một tá các thợ thủ công ở trung tâm Paris, những chiếc túi được làm trong một tổ hợp công nghiệp của Hermès ở Pantin-cách Paris khoảng 35 phút lái xe. Có tổng cộng 10 tổ hợp như vậy trên khắp nước Pháp, thuê mướn hơn 2000 thợ thủ công chế tác da thuộc lành nghề nhất.

Một đội các nhà thiết kế có trách nhiệm tạo ra các mẫu phiên bản. Jean Paul Gaultier – người đứng đầu nhà Hermès trong 07 năm, đã thiết kế mẫu túi Jypsière-một trong những mẫu túi rất được ưa chuộng ở Canada. Người kế nghiệp của Gaultier là Christophe Lemaire đã phát hiện ra mẫu Passe-Guide ở trong các tài liệu và đã giới thiệu lại thiết kế năm 1975 này trong bộ sưu tập 2012 của mình.

Xưởng Pantin của Hermes

Dù khó khăn từ việc suy thoái kinh tế trong năm 2012, Hermès dường như vẫn không cho thấy bất kỳ suy giảm nào. Với một thị trường trị giá lên tới 32 tỷ đô (lợi nhuận tăng lên tới 41% trong năm 2011), công ty vẫn đang tiếp tục phát triển và cố gắng để theo kịp với nhu cầu tới từ khách hàng với những sáng tạo như túi Toolbox và một bộ sưu tập khăn lụa được thiết kế bởi nghệ sỹ graffity Kongo.

Mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 nhưng theo báo cáo tài chính, tổng doanh thu của Hermès năm 2020 chỉ giảm 7,2% so với cùng kỳ năm trước (2019). Theo đó, trong 3 tháng cuối năm 2021, hai mẫu thiết kế kinh điển là Kelly và Birkin đã giúp Hermès đạt tổng doanh thu 2,54 tỷ đô-la Mỹ. Góp phần làm nên con số “doanh thu tốt” trong thời kỳ đại dịch phải kể đến thị trường châu Á – Thái Bình Dương, cùng với bên cạnh đó là một lượng khách hàng trung thành tại châu Âu.

Logo của thương hiệu thời trang danh tiếng Hermes

Sự khác biệt này là một triết lý thời trang của việc duy trì số lượng sản phẩm được đưa ra thị trường cực kỳ thấp thông qua việc kiểm soát chất lượng cực kỳ khắt khe và nghiêm ngặt. Đây cũng chính là điều giải thích cho việc tại sao số lượng khách hàng tìm tới với Hermès nam giới gần bằng xấp xỉ nữ giới. Và đó cũng là cách Hermès duy trì sự phát triển và tăng trưởng của mình: chậm nhưng chắc, tỉ mỉ, cầu toàn, truyền thống nhưng luôn sáng tạo và cách tân.

Đến nay, qua gần 200 năm hình thành và phát triển, Hermès không chỉ là hãng thời trang nổi tiếng mà còn là niềm tự hào của nước Pháp. Nhắc đến Hermès, người ta nhớ đến những điều đẳng cấp, quý phái, không phải ai cũng có thể sở hữu, nhưng lại là niềm mơ ước của không ít những tín đồ hàng hiệu.

Lê Nhân

Bình chọn bài viết:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan