Ngành công nghiệp thời trang tự thay đổi để ứng phó với dịch COVID-19

11:07 | 30/06/2021
Ngành công nghiệp thời trang đang rơi vào khủng hoảng, ngay cả các thương hiệu hàng đầu thế giới cũng không tránh khỏi. Để tự cứu, ngành công nghiệp thời trang đang viết một công thức mới đó là chuyển đổi số trong bán hàng, tái chế sáng tạo các sản phẩm…

Chuyển đổi số để phát triển thương hiệu

Dịch Covid-19 gây ảnh hưởng nặng nề lên nền kinh tế tiêu dùng cả thế giới trong năm 2020 và thời trang Việt cũng chung cảnh ngộ. Tuy nhiên, chuỗi thời trang Sixdo mấy chục cửa hàng rải khắp từ Nam chí Bắc của nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường thực sự gây chú ý. “Mục tiêu đưa Sixdo trở thành Zara ở Việt Nam, là một thương hiệu quốc gia với 100 cửa hàng trên cả nước. Với những điểm mạnh mà Zara không có, chúng tôi trở thành thương hiệu định hướng thời trang cho người Việt” – ông Huy Cận (CEO của Sixdo) cho biết.

Thương hiệu SixDO, dự án tâm huyết mới nhất của nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường.

Theo các chuyên gia từ Đại học RMIT, thương hiệu thời trang trong nước đang có cơ hội hết sức đặc biệt để phát triển kinh doanh trong quá trình phục hồi từ COVID-19. “Đại dịch COVID-19 buộc một số mặt bằng kinh doanh phải đóng cửa và chuyển trọng tâm hoạt động sang trực tuyến”, Tiến sĩ Nina Yiu (Giảng viên Đại học RMIT) chia sẻ.

“JPMorgan dự báo số lượng người dùng mạng xã hội ở Việt Nam sẽ tăng lên 50,9 triệu trong năm 2021, so với 43,8 triệu vào năm 2017, và thương mại di động tại Việt Nam đến năm 2023 dự kiến sẽ tăng lên 10,2 tỉ đô la Mỹ với tỉ lệ tăng trưởng hàng năm là 18,6%”.

Trong một khảo sát người dân thành thị Việt Nam gần đây, hơn 87% người tham gia khảo sát trả lời rằng họ từng thực hiện giao dịch bằng phương thức thanh toán điện tử và cho biết quần áo là một trong những mặt hàng mua bán trực tuyến phổ biến nhất.

Nhiều công ty nhận ra ngày càng nhiều người thích dùng các nền tảng trực tuyến để mua sắm quần áo và cập nhật những xu hướng thời trang. Để luôn “trong cuộc chơi” và tăng doanh số bán hàng, các công ty phải điều chỉnh hoạt động nhằm đáp ứng những nhu cầu số mới này.

“Các doanh nghiệp khởi nghiệp thời trang có thể tiếp cận khách hàng trực tuyến tiềm năng mà không cần đầu tư lớn, còn khách hàng Việt đã quen với việc đặt hầu hết mọi thứ trực tuyến và được giao đến tận nhà. Doanh nghiệp khởi nghiệp cũng có thể tận dụng lợi thế từ sự ra đời các công nghệ mới trong tạo mẫu kỹ thuật số, tạo hình ảnh và các hình thức sản xuất kỹ thuật số liên quan khác”, Tiến sĩ Yiu nói.

Chủ nhiệm ngành Quản trị doanh nghiệp thời trang Đại học RMIT, Tiến sĩ Nina Yiu

Trong khi đó, một số chuyên gia đã đưa ra những đề xuất quan trọng để các doanh nhân trẻ ngành thời trang cân nhắc trong giai đoạn phục hồi từ COVID-19: Xác định và tập trung vào bản sắc độc đáo riêng của thương hiệu, chẳng hạn như lồng ghép câu chuyện và cá tính riêng vào sản phẩm; Tin tưởng vào bản thân và phát triển ý tưởng riêng từ các chủ đề và lĩnh vực có ý nghĩa với bạn; Đừng dựa vào tổ hợp các mặt hàng cố định mà quên duy trì phát triển sản phẩm; Tránh xa các sản phẩm có tuổi đời hạn chế; Xem xét các kỹ thuật dệt và những vấn đề như quản lý chất thải vải…

Tái chế từ nguyên liệu thừa, vụn thành sản phẩm sáng tạo

Nền công nghiệp thời trang tái chế sáng tạo ra đời và trở thành xu hướng thịnh hành trên khắp thế giới hiện nay. Bộ sưu tập “Upcycled” của thương hiệu thời trang Miu Miu với hơn 80 thiết kế tạo nên những bộ trang phục cũ từ chính nhà tạo mốt này. Qua đó, khẳng định thuật ngữ tái chế sáng tạo “Upcycling” chính là giải pháp hoàn hảo cho ngành công nghiệp thời trang đang gặp nhiều khủng hoảng sau những đợt giãn cách dài ngày vì dịch Covid-19.

Giữa đại dịch Covid-19, khẩu trang bất ngờ trở thành “vedette” trên đường phố lẫn sàn runway

Trước đó, nhà thiết kế Marine Serre đã ra mắt bộ sưu tập Maree Noire áp dụng phương thức tái chế sáng tạo, sử dụng vải thừa từ những bộ sưu tập cũ của mình cho các thiết kế mới, dù quá trình này không hề dễ dàng, mất nhiều thời gian thu thập và sản xuất hơn. Tiếp bước nhà tạo mốt Pháp, Banana Moon cũng biến những mảnh vải thừa thành đồ bơi.

Thực tế, khái niệm “vải thừa” là điều tối kỵ trong ngành công nghiệp thời trang cao cấp. Đó chính là lý do câu chuyện quen thuộc của những thương hiệu thời trang xa xỉ là “thà đốt bỏ chứ không chịu công khai giảm giá hoặc hy sinh danh tiếng”. Không bàn đến biểu đồ doanh thu đi xuống hay số cửa hàng phải đóng cửa bởi đại dịch Covid-19 đối với ngành thời trang, việc các thương hiệu thiết kế phải tự thay đổi để cứu mình là điều cần thiết. Giải pháp quan trọng được nhiều nhãn hàng áp dụng là dừng lãng phí và tiết kiệm hơn.

Nhiều năm qua, theo dòng thời gian của thời trang, lịch trình diễn khá dày đặc. Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn kéo dài, đa số người tiêu dùng có xu hướng “thắt lưng buộc bụng”. Vì thế, các bộ sưu tập vừa ra mắt có nguy cơ tồn kho lớn, trong khi những bộ sưu tập của mùa sau có thể bị trì hoãn, chậm trễ hoặc thậm chí hủy bỏ từ cả phía nhà cung cấp lẫn người mua. Vấn đề này đã được đặt ra trong rất nhiều năm.

Khán giả kinh ngạc khi chứng kiến những con rối catwalk trên sàn diễn của thương hiệu Moschino

Năm nay, Saint Laurent và Gucci đã quyết định thay đổi, rút gọn số lượng bộ sưu tập được ra mắt mỗi năm, từ bỏ khái niệm thời trang theo mùa để giảm thiểu các sản phẩm không cần thiết. Bên cạnh đó, Prada, Re/Done, Germanier… cũng tận dụng vải thừa, tái chế rác thải biển cho các sản phẩm. Phương án tiết kiệm triệt để còn được các thương hiệu đẩy mạnh khi tuyển dụng chính những nhân viên của mình vào vai trò người mẫu của BST Resort 2021. Ý tưởng này không chỉ ứng phó với khó khăn tuyển chọn người mẫu mà còn tôn vinh những nhân viên thầm lặng đằng sau thương hiệu, đồng thời mang lại cảm giác thân thiện, chân thực.

Tái chế sáng tạo thúc đẩy sự “thay máu” trong quá trình sản xuất thời trang truyền thống, cũng như nhà thiết kế buộc phải đối mặt áp lực tạo nên những thiết kế chất lượng từ vải tận dụng nhưng điều này không đồng nghĩa với việc bộ sưu tập có thể thành công về mặt doanh thu. Chính thế giới thời trang thừa nhận tái chế sáng tạo là một sân chơi ai cũng có thể tham gia, bởi có hàng trăm cách các nhà tạo mốt có thể áp dụng để lặp lại vòng đời của vải vóc, trang phục.

Vì thế, tái chế sáng tạo đã trở thành tuyên ngôn xu hướng lớn nhất của mùa thời trang 2021, với hàng loạt bộ sưu tập của các thương hiệu thời trang danh giá. Marco Gobbetti, CEO của thương hiệu Burberry, nói: “Sang trọng kiểu hiện đại vẫn phải có trách nhiệm với xã hội và môi trường…” và khẳng định đó là niềm tin cốt lõi của họ.

Nhà mốt Balenciaga lồng ghép bộ sưu tập thời trang mới vào một trò chơi điện tử

Tại nền công nghiệp thời trang Việt, thương hiệu thời trang tái chế đang dần chiếm được cảm tình của khách hàng là aka.mydinh của Đinh Nguyễn Kiều My với hành trình “giải thoát” nguyên liệu tồn dư từ các dây chuyền sản xuất thời trang khắp TPHCM thành những mẫu thiết kế ưa nhìn; thương hiệu Couple TX sử dụng nhựa tái chế và bã cà phê trong một số sản phẩm…

Nhiều NTK Việt đã ra mắt các bộ sưu tập mới trên nền tảng trực tuyến quốc tế. Cuối tháng 2/2021, NTK Trần Hùng (Á quân cuộc thi Project Runway Vietnam 2015) đã ra mắt bộ sưu tập La Muse trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang London (London Fashion Week) thu đông 2021 trên nền tảng trực tuyến với các kênh YouTube và TikTok chính thức của anh. Trần Hùng tiếp tục sử dụng chất liệu thân thiện với môi trường, tận dụng vải thừa từ các bộ sưu tập cũ để thực hiện loạt tác phẩm mới theo tôn chỉ “thời trang bền vững”. La Muse là bộ sưu tập thứ 5 của Trần Hùng được xuất hiện trên trang chủ London Fashion Week, sau các bộ sưu tập Feminism, Menswear, Revival và Musée d’Art.

Với chủ đề Make a Change (Hãy tạo sự thay đổi), Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam 2021 đã truyền tải thông điệp, các NTK hãy mạnh dạn thay đổi tư duy làm thời trang và cùng nhau đem đến những tích cực cho nền thời trang Việt Nam thời gian tới.

H.Minh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan