Những khó khăn khi học trực tuyến

16:11 | 17/09/2021
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhiều trường học trên các tỉnh thành đã phải chuyển sang hình thức giảng dạy trực tuyến. Tuy nhiên, việc học trực tuyến cũng đã dấy lên những băn khoăn nghi ngại của các bậc phụ huynh về những khó khăn, bất cập khi tổ chức cũng như chưa thật sự đảm bảo hiệu quả chất lượng trong công tác giảng dạy cho học sinh.

Thiếu trang thiết bị học trực tuyến

Công tác giảng dạy trực tuyến nhằm đảm bảo theo đúng kế hoạch của năm học mới với chủ trương “Tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học”. Theo đó, để ứng phó với diễn biến khó lường của dịch Covid-19 việc dạy và học trực tuyến là giải pháp tình thế, giải pháp bắt buộc phải thực hiện. Rõ ràng đây không phải là “cơ hội” để “hợp thức hóa” hình thức học tập từ xa như một số nước phát triển đang làm.

Thời gian này, các trường học tại địa phương vẫn đang đẩy mạnh triển khai dạy học trực tuyến nhằm duy trì tiến độ học tập của học sinh. Tuy nhiên, phương pháp giảng dạy và học trực tuyến vẫn vấp phải không ít khó khăn cũng như bộc lộ nhiều hạn chế.

Vẫn còn một số hộ gia đình khó khăn thiếu điều kiện cho con học trực tuyến.

Ở các vùng sâu, vùng xa, hay một số địa phương điều kiện kinh tế và trình độ phát triển còn thấp, thì việc triển khai học trực tuyến vẫn còn hạn chế và gặp nhiều khó khăn. Nhiều gia đình không đủ điều kiện để trang bị máy tính hay điện thoại thông minh để cho con em mình học. Hay có những gia đình chuẩn bị đầy đủ thì việc kết nối mạng ở các địa phương cũng rất hạn chế đã đến việc học cũng chưa đạt hiệu quả.

“Nhà có điều kiện, có một con thì cho cháu học được nhưng nhà tôi đến 3 đứa con thì điện thoại đâu mà cho học. Gia đình khó khăn, thu nhập thì không ổn định, đi làm mướn mà nay dịch bệnh nên không đi làm”, anh Nguyễn Văn Thắng, phụ huynh ở ấp Phước Trung, xã Phước Vinh, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh cho biết.

Còn chị Ngọc Phượng ở quận 4, TPHCM có con hiện đang học lớp 8 chia sẻ: “Con tôi đã học trực tuyến được hai tuần, tuy nhiên, có những ngày cô giáo thông báo link học của trường quá tải không thể truy cập được, các em tự học và tiết học chuyển sang học bù hôm sau”.

Có thể thấy hoàn cảnh và điều kiện cơ sở vật chất của gia đình học sinh sẽ chi phối nhiều đến hoạt động học trực tuyến. Bởi lẽ, không phải gia đình nào cũng đủ điều kiện để có thể trang bị về mạng, máy tính hoặc điện thoại thông minh để cho con em mình học tập.

Hạn chế sự tương tác giữa thầy và trò

Bên cạnh việc thiếu thốn các trang thiết bị đang là những vấn đề được dư luận quan tâm, thì rất nhiều bậc phụ huynh lại vấp phải những vấn đề khác trong quá trình con em học trực tuyến. Khi ý thức tự giác quyết định sự hiệu quả của mỗi tiết học trực tuyến thì việc yêu cầu các em học sinh lớp 1, lớp 2 phải ngồi ngay ngắn và lắng nghe bài giảng và tương tác với giáo viên là một nỗ lực không hề nhỏ.

Đồng thời, việc thiếu hụt tương tác giữa thầy và trò đang dần trở thành niềm trăn trở với bất kì bậc phụ huynh nào. Sự tương tác giữa giáo viên và học sinh, là yếu tố rất quan trọng trong quá trình tiếp thu kiến thức, thể hiện được học trò đã hiểu bài học tới đâu. Giảng bài trên lớp phát huy hiệu quả qua quá trình tương tác với từng em và đánh giá được hiệu quả của mỗi tiết học. Tuy nhiên, học trực tuyến giáo viên chủ yếu thực hiện bài giảng một chiều và học sinh phải tiếp nhận. Mặc dù cũng có nhiều thầy, cô giáo đưa ra những phương thức dạy mới như đặt câu hỏi, tổ chức trò chơi trực tuyến để học sinh chú ý và tương tác giúp cho bài giảng sinh động hơn nhưng gần như việc tiếp thu kiến thức vẫn không cao bằng học trên lớp.

Với học sinh tiểu học thì việc học trực tuyến vẫn gặp nhiều khó khăn

Ngoài ra, nhiều phụ huynh lại có nỗi lo khác: “Giờ có điện thoại học online cũng khó khăn lắm, tại vì con nít mới vô học nên chưa biết được các phép toán. Với lại màn điện thoại hình nhỏ mà nhiều bé quá nên không nghe hay thấy rõ. Giờ học online mà vẫn phải ở nhà kèm phụ cho các cô giáo”, chị Đinh Thị Ngọc Điệp, phụ huynh ở ấp Phước Lợi, xã Phước Vinh, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh bày tỏ.

Nhiều phụ huynh còn cho biết mỗi lớp tại các trường công lập thường rất đông, có 40 – 50 học sinh mỗi lớp. Vì thế, không ít các em bị “bỏ quên” do giáo viên không thể bao quát hết. Điều này vô hình chung có thể dẫn đến việc những con số điểm danh đầu và cuối giờ sẽ chỉ còn mang ý nghĩa tượng trưng.

Từ những bất cập trên có thể thấy đến trường vẫn là con đường hữu hiệu và thiết thực nhất để học sinh tiếp thu kiến thức. Song, trong bối cảnh nhiều địa phương vẫn phải thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch bệnh như hiện nay thì việc đến lớp e rằng khó. Dù bất khả kháng nhưng việc học tập cũng như giảng dạy trực tuyến vẫn đang là một giải pháp tình thế có thể phát huy hiệu quả trong việc bổ sung kiến thức kịp thời đến học sinh.

Để việc dạy – học đạt được hiệu quả đòi hỏi các phòng giáo dục và đào tạo cần tiếp tục kiểm tra, theo dõi chất lượng cũng như đôn đốc các nhà trường trong công tác hỗ trợ các em học sinh. Đồng thời, cần phải bảo đảm tổ chức giảng dạy theo đúng quy định tối đa bao nhiêu tiết/ngày đối với học sinh các cấp, không gây áp lực với học sinh. Sau khi dịch được kiểm soát, học sinh trở lại trường, các địa phương, các nhà trường và bản thân mỗi thầy cô giáo cần có những giải pháp để “gỡ khó” và có kế hoạch cụ thể nhằm ôn tập bổ sung kiến thức cần thiết cho các em học sinh trước khi thực hiện nội dung mới và kiểm tra đánh giá theo quy định.

Quang Thịnh

Bình chọn bài viết:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan