Pandora bị phản đối do quảng cáo kim cương nhân tạo “gây hiểu lầm”

19:05 | 16/07/2021
Để phát triển thị trường kim cương sản xuất từ phòng thí nghiệm được cho là ưu việt hơn về đạo đức, Pandora đã chịu những chỉ trích từ nhiều lãnh đạo và chuyên gia trong ngành trang sức thế giới.

Từ tháng 5, Pandora – công ty sản xuất trang sức lớn nhất thế giới – đã tuyên bố sẽ vĩnh viễn từ bỏ việc sử dụng kim cương tự nhiên trong kinh doanh, chuyển sang kim cương được sản xuất từ phòng thí nghiệm (kim cương nhân tạo). Thông cáo của Pandora tới người tiêu dùng cho rằng việc mua kim cương sản xuất trong phòng thí nghiệm là “có đạo đức hơn” kim cương tự nhiên gặp phải sự chỉ trích của nhiều tổ chức trong ngành trang sức.

Một cửa hàng Pandora tại Hà Nội.

Các tổ chức hàng đầu trong ngành trang sức gồm Hội đồng Trang sức Có trách nhiệm (RJC), Hội đồng Kim cương Thế giới (WDC), Liên đoàn Trang sức Thế giới (CIBJO), Hội đồng Kim cương Tự nhiên (NDC) và Hiệp hội Các nhà Sản xuất Kim cương Quốc tế (IDMA) đã kêu gọi Pandora ra mắt thị trường kim cương nhân tạo (LGDs) một cách có trách nhiệm và cần tuyên bố một cách công khai rút lại thông tin sai lệch và gây hiểu lầm trong thông cáo mới đây. Đơn vị này cho rằng, việc kinh doanh kim cương tự nhiên là một việc làm ảnh hưởng đến đạo đức xã hội.

Pandora cho rằng quyết định sản xuất kim cương nhân tạo của họ xuất phát từ nhu cầu của người tiêu dùng, phù hợp với giá cả của nhiều đối tượng khách hàng. Ngoài ra, đây cũng là giải pháp kinh doanh có trách nhiệm với cộng động và xã hội bởi để khai thác kim cương tự nhiên tại các mỏ thì con người phải chịu nhiều rủi ro thậm chí là nguy hiểm tính mạng. Trên thực tế, các công ty trang sức lớn của thế giới cũng đang cải thiện nguồn cung ứng vàng và kim cương một cách có trách nhiệm với xã hội.

Các tổ chức cho biết ngành công nghiệp trang sức sử dụng hàng chục triệu người trên khắp thế giới, nhiều gia đình và cộng đồng phụ thuộc vào thu nhập và phúc lợi từ khai thác nguồn kim cương tự nhiên mang lại. Và trước những khó khăn do đại dịch COVID-19 thì ngành này cần được hỗ trợ của ngành hơn bao giờ hết.

Các tổ chức trong ngành đã kêu gọi Pandora chỉnh sửa thông cáo về kim cương để không ảnh hưởng đến thị trường. Thư phản hồi cho biết: “Câu chuyện gây hiểu lầm được tạo ra bởi thông cáo của Pandora ngụ ý ngành công nghiệp kim cương tự nhiên vừa kém đạo đức hơn, vừa là động lực đằng sau việc Pandora chuyển sang kim cương nhân tạo, đặc biệt là những bộ sưu tập kim cương của Pandora có số lượng nhỏ, nên cáo buộc có thể gây ra những hậu quả không mong muốn tác động đáng kể đối với cộng đồng ở nhiều quốc gia đang phát triển“.

Việc Pandora có ít kinh nghiệm sử dụng kim cương tự nhiên trong sản phẩm được cho là nguyên nhân của thông cáo sai lệch, gây hiểu lầm.

Giới trang sức lo ngại việc các thương hiệu và người tiêu dùng vì quá sẵn sàng đón nhận kim cương nhân tạo như một giải pháp cho bền vững môi trường, tiếp cận kim cương sạch nên không xem xét kỹ lưỡng các tác động và cạm bẫy tiềm ẩn, đồng thời bỏ qua những tiến bộ đã đạt được để làm sạch ngành công nghiệp kim cương tự nhiên.

Hơn nữa, việc khai thác mỏ đã trải qua lịch sử lâu dài và nhiều kinh nghiệm cũng như kỹ thuật phù hợp để điều chỉnh tốt hơn trong khai thác. Ngoài ra, kim cương nhân tạo có thể sẽ gây ảnh hưởng đến lợi nhuận trong việc kinh doanh cũng như khai thác kim cương tự nhiên.

Cuối thư các tổ chức cho biết: “Chúng tôi cũng thừa nhận rằng quyết định của Pandora về bán kim cương nhân tạo là một bước mở rộng tích cực của ngành trang sức nhưng những cảnh báo cũng như sự khẳng định sai lầm và gây hiểu lầm của Pandora về thị trường kim cương tự nhiên có thể làm giảm niềm tin của người tiêu dùng trên tất cả các danh mục và sự nhầm lẫn gây bất lợi cho toàn ngành.

Trước đó vào tháng 5, Pandora đã mắt bộ sưu tập kim cương nhân tạo đầu tiên trong phòng thí nghiệm Pandora Brilliance, đồng thời cho biết công ty sẽ không còn được sử dụng kim cương tự nhiên trong các sản phẩm. Việc sử dụng nguồn kim cương nhân tạo sẽ là “có đạo đức hơn”, giá rẻ và bảo vệ môi trường – dường như đánh vào tâm lý của khách hàng khi sử dụng kim cương nhân tạo nhưng có chất lượng và được đánh giá 4C như kim cương tự nhiên.

Nếu kim cương tự nhiên được cho là có liên quan đến xung đột xã hội, quyền con người, thì ngành công nghiệp kim cương nhân tạo lại thiếu sự minh bạch về nguồn gốc và cần nhiều điều kiện về năng lượng chế tạo. Theo báo cáo kim cương toàn cầu 2020-2021 của Bain & Company, 50-60% kim cương được sản xuất ở Trung Quốc bằng công nghệ áp suất cao, nhiệt độ cao, thay vì kỹ thuật lắng đọng hơi hóa chất sạch hơn ở Mỹ và Ấn Độ. Nhiều thương hiệu kim cương nhân tạo vẫn không công khai nhà máy sản xuất hoặc nguồn gốc. Tranh cãi về kim cương nhân tạo của Pandora đang được xem là một cuộc tranh cãi không có kết quả nhưng gây hại cho tất cả những bên có liên quan.

Pandora là một nhà sản xuất và bán lẻ đồ trang sức lớn nhất thế giới có nguồn gốc Đan Mạch được thành lập vào năm 1982. Công ty khởi đầu là một cửa hàng trang sức gia đình ở Copenhagen. Công ty có địa điểm sản xuất tại Thái Lan và tiếp thị sản phẩm của mình tại hơn 100 quốc gia với hơn 7.000 điểm bán hàng.

Trần Thiết

Bình chọn bài viết:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan