Showroom trực tuyến HOPE: Kết nối giao thương phát triển ngành chế biến gỗ Việt Nam

11:00 | 20/04/2021
Tuần lễ giao thương quốc tế ngành chế biến gỗ và thủ công mỹ nghệ (Furniture matching week 2021) diễn ra từ ngày 14-19/4 tại Trung tâm Hội nghị White Palace Phạm Văn Đồng (TP Thủ Đức) do Hội mỹ nghệ và Chế biến gỗ TPHCM (HAWA) tổ chức.

Sự kiện bao gồm các hoạt động như Furniture Sourcing Day, Triển lãm trực tuyến, Online B2B Matching, Market Intelligence Hub, Factory visit… nhằm giải quyết các điểm nghẽn giao thương cho doanh nghiệp gỗ và nội thất Việt Nam đang bị cản trở bởi dịch Covid-19.

Showroom ảo trên HOPE giúp các doanh nghiệp kết nối dễ dàng hơn với người mua quốc tế

Ðây là lần đầu tiên ngành gỗ và thủ công mỹ nghệ tổ chức triển lãm trực tuyến dựa trên nền tảng công nghệ thông tin HOPE để giới thiệu các sản phẩm gỗ, thủ công mỹ nghệ với các thiết kế mới nhất cho hơn 100 DN trong nước đến với các khách hàng trên thế giới. HOPE là nền tảng triển lãm trực tuyến được HAWA xây dựng nhằm kết nối DN xuất khẩu Việt Nam với các nhà mua hàng trên toàn cầu. Tổng diện tích thực tế của showroom ảo này lên đến hơn 20.000 m2, quy tụ hơn 10 nghìn sản phẩm từ các nhà sản xuất, xuất khẩu uy tín trong nước. DN triển lãm trên HOPE sẽ thể hiện được năng lực cạnh tranh thông qua việc số hóa sản phẩm, xây dựng được các không gian triển lãm 3D, tối ưu hóa kết quả tìm kiếm và quản trị khách hàng, từ đó phát huy cao nhất khả năng kết nối giao thương trực tuyến.

Theo HAWA, chỉ trong ngày đầu tiên diễn ra triển lãm, có hơn 16 nghìn lượt khách tham quan đã truy cập sự kiện Furniture Matching Week trên HOPE. Ngoài ra, Furniture Matching Week 2021 cũng diễn ra một chuỗi sự kiện webinar, broadcast phát sóng trực tuyến trên nền tảng HOPE với sự tham gia, phối hợp giữa HAWA và các đối tác quốc tế như: Furnitune day, SIPPO, Thương vụ Việt Nam tại các nước…

Cùng với đó, Furniture Matching Week 2021 cũng diễn ra các hoạt động nhằm xúc tiến cơ hội giao thương giữa nhà sản xuất Việt Nam với đội ngũ sourcing. Cụ thể, HAWA tổ chức sự kiện Furniture Sourcing day (ngày tìm nguồn cung ứng đồ nội thất); tổ chức hai hội thảo chuyên đề: Xây dựng hệ thống quản lý DN đáp ứng nhu cầu mua hàng bền vững và cơ hội xuất khẩu cho sản phẩm gỗ và thủ công mỹ nghệ với Amazon; trao giải thưởng thiết kế nội thất Hoa Mai lần thứ 19. Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Thư ký HAWA Nguyễn Chánh Phương cho biết: Trong khu vực châu Á, Việt Nam từ lâu đã trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà mua hàng quốc tế. Ðáng tiếc, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến các hội chợ giao thương quốc tế hằng năm đã không thể diễn ra ở Việt Nam và thế giới.

Các đại biểu tham quan triển lãm các sản phẩm gỗ và thủ công mỹ nghệ tại Tuần lễ Giao thương Quốc tế ngành chế biến gỗ và thủ công mỹ nghệ.

Năm 2020, ngành công nghiệp gỗ và lâm nghiệp Việt Nam đạt được mục tiêu kép rất thành công. Ngành gỗ và lâm nghiệp tạo ra những con số có ý nghĩa lịch sử mới, đó là kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 13 tỷ USD, tăng trưởng 16,4% so với năm 2019. Trong đó, ngành gỗ và đồ gỗ tăng trưởng hơn 16,3% so với năm 2019, với kim ngạch xuất khẩu 12,1 tỷ USD.

Với vị thế là quốc gia đứng thứ hai trong xuất khẩu nội thất toàn cầu trong năm 2020, Việt Nam đang là ngôi sao sáng, sự lựa chọn tiên phong của các nhà mua hàng quốc tế. Do đó, công tác kết nối để hỗ trợ nhà mua hàng tìm được nhà cung cấp phù hợp là nhiệm vụ quan trọng trong việc giữ gìn và phát huy vị thế mà Việt Nam mới xác lập được. Vì điều này mà không chỉ triển lãm trực tuyến trên nền tảng HOPE, DN còn cần các sự kiện cụ thể để thu hút thêm đối tác trên toàn thế giới.

“Vietnam Furniture Matching Week là một thử nghiệm đầu tiên nhưng cũng là điểm mở đầu để HAWA tiếp tục triển khai thêm hàng loạt các chương trình giao thương khác trong năm 2021”, ông Nguyễn Chánh Phương, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Thư ký HAWA khẳng định.

Đồng quan điểm, bà Dương Thị Minh Tuệ, Ủy viên BCHHAWA cũng cho rằng, để có thể giữ vững vị thế, việc giữ chân khách hàng và tìm kiếm thị trường mới phải được triển khai xuyên suốt. Tháng 3, tháng 4 được xem là thời gian đặt hàng lớn nhất năm và đã trở thành điểm hẹn thường niên cho các nhà mua hàng quốc tế tại nhiều hội chợ lớnở khu vực Châu Á. Tuy nhiên, ảnh hưởng từ dịch bệnh khiến những sự kiện thường niên này không thể diễn ra.

Trong bối cảnh bình thường mới, DN thực sự cần tận dụng tối đa các kênh quảng bá, xúc tiến Thương mại từ online cho đến offline để duy trì sự hiện diện và năng động của mình đối với các nhà mua hàng. Và số hoá công tác triển lãm, giao thương chính là lựa chọn hiệu quả nhất hiện nay. “Vietnam Furniture Matching Weekđược tổ chức vì nhu cầu này”, bà Tuệ nói.

Trong khi đó, Chủ tịch HAWA Nguyễn Quốc Khanh, nhấn mạnh trung tuần tháng 3/2021, chúng ta nhận được tin vui là xuất khẩu gỗ của Việt Nam đứng hạng thứ hai trên thế giới, vượt qua Ðức, Ba Lan, Italia và chỉ đứng sau Trung Quốc, đây là thành tựu rất đáng khích lệ của ngành gỗ nước ta. Việt Nam tiếp tục đón nhận những cơ hội từ việc dịch chuyển của chuỗi cung ứng toàn cầu để trở thành điểm đến tiên phong trên bản đồ cung ứng thế giới.

Chủ tịch HAWA Nguyễn Quốc Khanh

Trong thành quả này, chúng ta thấy được sự nỗ lực của các DN trong việc năng động thích ứng của thời cuộc. Những thay đổi có thể nhận thấy rõ nét nhất của các nhà sản xuất nội thất đó là nhanh chóng áp dụng hệ thống quản lý mới trong sản xuất, tận dụng công nghệ kỹ thuật số, sẵn sàng đầu tư thiết kế mẫu mã, nghiên cứu và phát triển nguyên liệu mới, chú trọng đến nhu cầu và xu hướng tiêu dùng bền vững. Tất cả các điều này giúp cho các nhà mua hàng có nhiều cơ hội hợp tác từ chuỗi cung ứng chất lượng của Việt Nam.

Qua nhiều năm tăng trưởng cao của ngành gỗ và lâm nghiệp, chúng ta cũng đạt được mục tiêu là cơ cấu lại ngành gỗ. Ðiều này thể hiện khi giá trị đồ gỗ và ghế là hai mặt hàng rất cơ bản, chiếm xấp xỉ 70% trong tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ của Việt Nam. Ðạt được kết quả này, các DN ngành gỗ đã kiên trì thực hiện mục tiêu chống dịch Covid-19 và thích ứng rất nhanh, linh hoạt với những biến đổi của thị trường để đầu tư sản xuất, kinh doanh. Các DN, doanh nhân đã hết sức cố gắng ứng dụng công nghệ mới kết nối thị trường, quảng bá sản phẩm, nhất là sự đồng hành của các DN, các nhà khoa học… để cùng nhau san sẻ những khó khăn, vượt qua những thách thức.

Thời gian tới, ngành công nghiệp chế biến gỗ là ngành quan trọng, dựa trên nền tảng công nghệ thông tin, các DN cần mở rộng hợp tác, kết nối không biên giới và phải xóa bỏ hoàn toàn tư duy cục bộ. Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, kỳ vọng ngành công nghiệp chế biến gỗ Việt Nam sẽ từng bước khẳng định được vị thế của mình.

 

Thanh Phong

Tags:
Bình chọn bài viết:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan