Tây hay Tàu thì cũng là tính mạng người Việt

15:05 | 10/06/2021
Báo chí đưa tin, Liên danh tư vấn Apave-Certifer-Tricc (tư vấn ACT) của Pháp khi đánh giá an toàn đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã đưa ra 16 khuyến cáo về nguy cơ mất an toàn hệ thống khi vận hành. Còn Bộ Giao thông vận tải (GTVT) trong báo cáo gửi Hội đồng kiểm tra nhà nước thì cho rằng 16 cảnh báo này là do những khác biệt về tiêu chuẩn kỹ thuật giữa hệ thống metro châu Âu và Trung Quốc.

Sẽ có những kiểm tra, đánh giá và kết luận của giới chuyên môn cả trong và ngoài nước để mục tiêu là tuyến đường sắt quá tốn kém cả tiền, thời gian, sức lực, niềm tin không chỉ của người dân Thủ đô mà của cả nước này sớm được đi vào hoạt động, hoàn vốn được cho nhà nước đồng nào hay đồng ấy, đỡ được nạn kẹt xe điểm nào hay điểm ấy. Ai cũng mong vậy.

Nhưng, với tư cách là người dân vừa mong, vừa sẵn sàng sử dụng tuyến đường sắt này, xin đặt một câu hỏi cho Bộ GTVT: Nếu có sự khác biệt về tiêu chuẩn an toàn của hệ thống metro châu Âu và Trung Quốc, mà sự khác biệt này không thể “nhượng bộ” thì tính mạng người dân Việt Nam khi ngồi trên con tàu này nằm ở vị trí nào? Tiêu chuẩn Tây hay Tàu thì điểm mấu chốt nhất vẫn là tính mạng người Việt. Bởi bất kì người nào ở thành phố đông đúc khi ra khỏi cửa, đắn đo đi bằng ô tô, xe máy, xe buýt, Grab hay taxi, mai này là tàu điện để đến nơi làm việc hay đâu đó, ngoài lý do tắc đường, chi phí thời gian, chi phí tiền còn có lý do mức độ an toàn của phương tiện sử dụng trên đường đi.

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông, Hà Nội. Ảnh VOV

Vậy mà tới đây lại xảy ra tình huống: chọn phương tiện đi làm hàng ngày là tàu điện được sản xuất tại Trung Quốc, do người Trung Quốc lắp đặt, vận hành theo tiêu chuẩn an toàn Trung Quốc nhưng bị mấy ông châu Âu chê mất an toàn?! Liệu mấy ông cấp Thứ trưởng, Bộ trưởng GTVT có cách nào làm yên lòng hoàn toàn người dân hay làm gương ngày ngày ngồi trên tàu đến cơ quan cho bà con yên tâm đi cùng ?

Việt Nam từ lâu là thị trường rất lớn tiêu thụ hàng hóa Trung Quốc, từ đồ ăn thức uống, trái cây đến các vật dụng gia đình. Người tiêu dùng Việt Nam quá hiểu chất lượng hàng hoá Trung Quốc, cả tốt lẫn xấu. Nhưng có một thực tế là, sau một thời gian ham của rẻ xe máy Tàu và nhiều sản phẩm điện, điện tử khác, kể cả thực phẩm, trái cây-những sản phẩm có liên quan đến mức độ an toàn cho người dùng, thì nhiều người dùng Việt Nam “không quá nghèo” đã dần dần “bai bai” xe máy, hàng gia dụng, trái cây Trung Quốc. Nhiều hàng Trung Quốc chơi bài “lộn ngược” là đội lốt hàng Việt Nam bán tại Việt Nam! Nhiều tai nạn thương tâm xảy ra trên các cung đường Việt Nam, ngoài ý thức tham gia giao thông còn không ít trường hợp chết oan vì chất lượng xe máy Tàu.

Ai cũng thấy thực tế là rất ít ô tô “Made in China” được người Việt mua dùng. Mức sống của người Việt Nam hiện chưa cao so với nhiều nước trên thế giới, nhưng nhu cầu của người Việt được hưởng các dịch vụ chất lượng, an toàn, thậm chí cao cấp ngày càng tăng. Và có lẽ đa số người dân trong nước tới đây mong được tiêm vắc-xin Âu, Mỹ, kể cả vắc-xin nội hơn là muốn tiêm vắc-xin Sinopharm của Trung Quốc. Đi xe máy Tàu hay Nhật, tiêm vắc-xin nội hay Trung Quốc là quyền lựa chọn của người dân, nhưng đã lên tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông để đi làm thì không có lựa chọn toa Tây hay Tàu sản xuất. Đây là một vấn đề nghiêm túc mà Bộ GTVT phải giải quyết, không chỉ ở khía cạnh kỹ thuật mà cả ở tâm lý người tiêu dùng.

10 năm ì ạch, 10 năm rùa bò, 10 năm tốn kém, 10 năm rầu lòng, 10 năm hứa hẹn, 10 năm bao số phận nổi chìm…liệu còn năm nào nữa thêm để thử thách tính kiên trì, vị tha của người Việt ? Chấp nhận tiêu chuẩn an toàn nào, Châu Âu hay Trung Quốc, là quyết định của cơ quan chuyên môn được Nhà nước giao nhiệm vụ, nhưng bất luận là tiêu chuẩn nào, tính mạng của người Việt Nam phải là trên hết.

Đức Nguyện

Bình chọn bài viết:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan