TTV- Ngày 26/5/2023 tại TP.HCM, Vụ Thanh toán – Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phối hợp với các cơ quan, ban ngành tổ chức Họp báo công bố chuỗi sự kiện hưởng ứng “Ngày không tiền mặt năm 2023”, thanh toán không dùng tiền mặt.
Tham dự họp báo công bố có lãnh đạo các vụ của Ngân hàng Nhà nước (Thanh toán, Truyền thông), Lãnh đạo các Ngân hàng thương mại, các hiệp hội, tổ chức trung gian thanh toán…tham gia.

Từ chỗ xa lạ cách đây vài năm, các hình thức thanh toán không tiền mặt đang trở thành thói quen với người dân đặc biệt là khu vực thành thị. Đặc biệt ngay cả các cửa hàng tạp hóa, quán cà phê, hủ tiếu, hàng rau, thịt ở chợ dân sinh…, người bán hàng đều có QR code để khách hàng có thể thanh toán một cách dễ dàng và thuận lợi.
Tại họp báo, Đánh giá về hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt thời gian qua, ông Phạm Anh Tuấn – vụ trưởng Vụ Thanh Toán (Ngân hàng Nhà nước) nhấn mạnh: “Chưa bao giờ hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Người tiêu dùng có thể thấy tại siêu thị, nhà hàng, cửa hàng, chợ dân sinh, thậm chí là cả quán trà đá vỉa hè… đều thấy thanh toán không dùng tiền mặt”.
Theo số liệu thống kê, trong các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, QR code có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ nhất cả về số lượng và giá trị. Số lượng thanh toán năm sau luôn cao hơn năm trước nhiều lần.
Cụ thể, phương thức thanh toán qua QR code, năm 2022 tăng tới 225,36% về số lượng và 243,92% về giá trị so với năm 2021.
So với cùng kỳ, ba tháng đầu năm nay (năm 2023) giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 53,5% về số lượng. Trong đó, thanh toán qua kênh Internet tăng hơn 88% về số lượng và 7,4% về giá trị; qua kênh điện thoại di động tăng 65,5% về số lượng và 13,3% về giá trị.
Đáng chú ý, thanh toán qua phương thức QR code tăng mạnh mẽ nhất với 160,7% về số lượng và 43,8% về giá trị; qua POS tăng 37,5% về số lượng và 32% về giá trị. Riêng giao dịch qua ATM giảm 2,73% về số lượng và 4% về giá trị.
Bên cạnh đó, việc triển khai thí điểm dịch vụ tài khoản mobile money – dùng tài khoản viễn thông để thanh toán hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ, đến nay cả nước có 3,71 triệu tài khoản mobile money với hơn 8.800 điểm kinh doanh và 15.300 điểm chấp nhận thanh toán.
“Những con số kể trên cho thấy các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt từ QR code, thanh toán qua điện thoại, qua Internet đã quen thuộc với người tiêu dùng.
Tiếp tục phát huy, xây dựng cơ chế và đẩy mạnh hơn nữa
Nhằm hưởng ứng tích cực thông điệp của Thủ tướng Chính phủ “Năm 2023 – Năm dữ liệu số, tạo lập và khai thác dữ liệu để tạo ra giá trị mới”, cũng như sẽ hướng đến các nội dung, nhiệm vụ tại Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ (Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030), cũng như kế hoạch phối hợp giữa Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước.

Tiếp tục ứng dụng, phát triển các sản phẩm, dịch vụ thanh toán trên thiết bị di động; triển khai hiệu quả việc thí điểm dịch vụ Mobile-Money nhằm thúc đẩy thanh toán không tiền mặt ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan đẩy nhanh, mạnh, thanh toán điện tử trong khu vực Chính phủ, dịch vụ hành chính công.
Liên quan đến độ tin cậy, an toàn bảo mật,…Ông Tuấn cho biết; thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục áp dụng một số giải pháp nhằm thúc đẩy kênh thanh toán điển hình này, tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện hành lang pháp lý, cơ chế, chính sách,… nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn, trước mắt tập trung vào việc hoàn thiện, trình Chính phủ Nghị định về TTKDTM và các văn bản hướng dẫn Nghị định 101, Nghị định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát hoạt động công nghệ tài chính trong lĩnh vực ngân hang. Đồng thời, chủ động rà soát, xây dựng kế hoạch sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của NHNN về ứng dụng/chia sẻ dữ liệu trong hoạt động ngân hàng, thúc đẩy triển khai Đề án 06.
Tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương để nghiên cứu, thiết lập hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, thống nhất nhằm tạo thuận lợi và thúc đẩy kết nối liên thông mang lợi ích tổng thể cho người dân, doanh nghiệp.
Đồng thời tăng cường phối hợp với Bộ Công an và các cơ quan liên quan trong quá trình nghiên cứu, xây dựng cơ chế chính sách và thực hiện công tác bảo đảm an toàn, an ninh; thúc đẩy ứng dụng công nghệ số, khai thác hiệu quả dữ liệu trong thiết kế, phát triển và cung ứng sản phẩm, dịch vụ tiện ích phù hợp với nhu cầu, hành vi của từng nhóm đối tượng khách hàng đi cùng với công tác đảm bảo an ninh an toàn và bảo mật thông tin khách hàng; bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng. Tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống công nghệ thông tin trong ngành Ngân hàng…
Chương trình Ngày không tiền mặt được phát động lần đầu tiên và triển khai vào 16/6/2019 đến nay, trải qua 04 năm triển khai đã cho thấy kết quả tích cực, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, NHNN cùng với các Bộ, ngành, cơ quan liên quan. Góp phần lan tỏa, xây dựng thói quen thanh toán, chi trả bằng phương thức không dùng tiền mặt trong xã hội, từ đó đã tạo ra những chuyển biến rõ nét trong hoạt động thanh toán quốc gia.
Công Phong