Xúc tiến thương mại cần “thực chất”

18:08 | 03/08/2022

Để vừa giúp doanh nghiệp nối lại thị trường, vừa giúp mở rộng, đa dạng hóa thị trường, nhất là trong bối cảnh còn nhiều khó khăn vì đại dịch Covid-19, các hoạt động xúc tiến thương mại cần được triển khai đúng và trúng nhu cầu doanh nghiệp.

Theo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), 6 tháng đầu năm 2022, trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đã phối hợp thực hiện 21 đề án xúc tiến thương mại với tổng kinh phí hơn 27,7 tỷ đồng. Cơ quan này còn triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại theo hình thức trực tuyến, với 22 phiên tư vấn xuất khẩu nhằm cung cấp thông tin tới các doanh nghiệp về các cam kết quốc tế, quy định, tiêu chuẩn, điều kiện xuất nhập khẩu…

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp, hiệp hội, tổ chức tư nhân cũng đã phối hợp với cơ quan quản lý để tổ chức các hội nghị kết nối giao thương, xây dựng gian hàng trực tiếp hoặc trên các sàn thương mại điện tử. Các doanh nghiệp còn cho biết, việc kết nối giao thương không chỉ với những thị trường chủ lực mà đã có sự mở rộng ra nhiều thị trường mới tại Tây Á, châu Mỹ hay châu Phi…

Có thể thấy, các hoạt động xúc tiến thương mại đã và đang tạo ra nhiều hiệu quả cho hoạt động doanh nghiệp. Nhờ thế, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm đạt trên 371 tỷ USD, tăng 16,4% so với cùng kỳ, cán cân thặng dư hơn 740 triệu USD với nhiều nhóm hàng xuất khẩu đạt mức tăng trưởng 2 con số.

Tuy nhiên, bối cảnh thị trường hiện nay vẫn chưa thực sự phục hồi về mức trước đại dịch, báo cáo kinh tế vĩ mô mới đây của Ngân hàng thế giới (WB) đã cảnh báo, tốc độ tăng trưởng của nhiều đối tác thương mại lớn có thể chậm lại, cùng với với việc gián đoạn xuất khẩu và nguồn cung từ thị trường Trung Quốc, nên việc đa dạng hóa đối tác thương mại sẽ là một cân nhắc chiến lược an toàn để giảm nhẹ rủi ro và đảm bảo tăng trưởng xuất khẩu được duy trì.

Do đó, các hoạt động xúc tiến thương mại càng phải phát huy hiệu quả hơn nữa, với những cách làm đi đúng và trúng vào nhu cầu doanh nghiệp. Cùng với việc hỗ trợ kết nối đối tác, các cơ quan quản lý cũng cần tư vấn cho doanh nghiệp cách thức đến tận dụng cam kết trong các FTA, xây dựng phát triển thương hiệu cũng như xử lý tốt vấn đề về truy xuất nguồn gốc bảo đảm chất lượng hàng hóa đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu…

Bình Nam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan